“Hoàng tử bé” giới thời trang – NTK Nguyễn Minh Công mang BST “Về nhà Út ơi!” kể về miền Tây sông nước thanh bình, trù phú đến AVIFW 2023 khiến nhiều khán giả xúc động.

Tối ngày 15/7, đêm diễn thứ 3 của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2023 diễn ra với sự mong đợi từ giới mộ điệu và truyền thông cho những bộ trang phục được thiết kế bởi những NTK hàng đầu Việt Nam. NTK Nguyễn Minh Công là một trong số năm NTK mang đứa con tinh thần của mình đến với Aquafina Vietnam International Fashion Week 2023 trong đêm diễn thứ ba cùng với thương hiệu Melya, Butuni, NTK Ivan Trần, NTK Wuan Phan và Kobi Levi. Với chủ đề về thời trang bền vững, NTK Nguyễn Minh Công mang đến BST “Về nhà Út ơi!” với những trang phục sử dụng tinh tế những chất liệu đặc biệt nhằm đem đến một câu chuyện về quê hương, về tình thương và cả về ước mơ của một người con đối với miền Tây sông nước trên sàn diễn của AVIFW năm nay. 

Với lần trở lại sau 1 năm kể từ AVIFW 2022, NTK Nguyễn Minh Công luôn ấp ủ mang đến AVIFW 2023 một BST thời trang không chỉ đẹp mà còn truyền tải những thông điệp ý nghĩa và mang đến xúc cảm cho người xem như cách anh thành công ở BST “Bình thường rồi… làm mới thôi!”. Nếu 2022, Nguyễn Minh Công mang đến sự xúc động với lời cảm ơn chân thành đến những người tuyến đầu chống dịch thì năm nay, Nguyễn Minh Công dành phần tình cảm này cho quê hương – nơi là điểm tựa cho NTK trẻ tài năng khai phá, phát triển bản thân trên con đường sự nghiệp. Để tạo nên BST “Về nhà Út ơi!”, NTK Nguyễn Minh Công dành toàn bộ tâm sức và cả tài chính trong suốt một năm qua để thực hiện. Với sự chân thành, tỉ mỉ cùng tài năng, kinh nghiệm của bản thân, “Về nhà Út ơi!” truyền tải đến khán giả một nét đẹp mộc mạc, giản dị của miền Tây sông nước cùng tình yêu nồng nàn của người con đối với nét đẹp văn hóa của quê hương mình. Câu nói “Về nhà Út ơi!” cũng luôn là câu mà mẹ của NTK Nguyễn Minh Công gửi gắm đến anh về cội nguồn, dù là ai, ở đâu, khi nào, quê hương là gốc rễ, là nơi được đặt ở trong tim. “Về nhà Út ơi!” là lời cảm ơn chân thành nhất với quê hương khi ở đó, Nguyễn Minh Công dùng tài năng của mình để kể về vùng đất miền Tây thanh bình, trù phú. 

Trên sàn diễn của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2023, “Về nhà Út ơi!” đã mở ra một câu chuyện về nét đẹp văn hóa bình dị, nét đẹp thiên nhiên phong phú với màn trình diễn của first face Bảo Hà. Siêu mẫu nhí Bảo Hà với trang phục tone trắng mang chất liệu đan lát, được dựng form đứng, vừa mang nét đẹp tinh khôi, bình dị vừa thể hiện rõ nét chất thời trang của Nguyễn Minh Công với một nàng công chúa cá tính, độc đáo. “Về nhà Út ơi!” được Nguyễn Minh Công khéo léo truyền tải với hai màn riêng biệt là “Miền Tây thanh bình” và “Miền Tây trù phú”. 

Ở miền Tây thanh bình, Nguyễn Minh Công đã khai thác những nét đẹp văn hóa đặc trưng của miền Tây từ áo bà ba, nón lá, khăn rằn với tone màu trắng đen làm chủ đạo. Đặc biệt, xuyên suốt câu chuyện nơi ở miền Tây thanh bình, những chất liệu như vải đũi, lãnh Mỹ A, lụa Tân Châu hay những chất liệu “phi thời trang” như sợi chuối, sợi cọ raffia thuần… luôn là điểm sáng trong cách lựa chọn chất liệu của Nguyễn Minh Công. Những chất liệu này vừa giúp Nguyễn Minh Công bám sát chủ đề thời trang sống xanh của AVIFW năm nay, vừa khéo léo lồng ghép, quảng bá những chất liệu làng nghề dần mai một. 

Vẫn là những thiết kế đậm chất công chúa quen thuộc, song “Về nhà Út ơi!” – miền Tây thanh bình lại mang nét khác biệt khi thể hiện trọn vẹn những nét đẹp thôn quê, dân dã đầy thân thương. Khép lại màn diễn của miền Tây thanh bình là một đám cưới – nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu khi nhắc về miền quê sông nước. Cô dâu Nam Em cùng chú rể Nhâm Phương Nam đã khiến người xem thổn thức bởi sự đáng yêu, duyên dáng khi hóa thân vào một cặp vợ chồng mới cưới còn ngại ngùng, e ấp. Đây cũng là lần thứ hai Nam Em trở thành cô dâu của NTK Nguyễn Minh Công trên sàn diễn, trước đó là với BST “Bình thường rồi… làm mới thôi!”. Được biết, ngoài việc truyền tải một nét văn hóa đặc sắc của quê hương, Nguyễn Minh Công còn mong muốn có thể thông qua đám cưới này làm món quà gửi đến cha mẹ của anh bù đắp cho đám cưới đơn sơ ngày trước của phụ huynh. 

Với miền Tây trù phú, khán giả lại lần nữa bất ngờ với khả năng sáng tạo của NTK trẻ tài năng Nguyễn Minh Công khi quá thông minh trong việc sử dụng những chất liệu thô, thuần tự nhiên để biểu diễn một lượt những hình ảnh nhộn nhịp của miền Tây đầy sống động trước mắt khán giả. Từ hình ảnh chiếu Cà Mau, Tháp Mười đẹp nhất bông sen đến những bụi rơm sau mùa gặt, chiếc khăn rằn thấm mồ hôi, chiếc mền mà bà ghép từ những mảnh vải vụn… đều được Nguyễn Minh Công tỉ mỉ vẽ nên trong câu chuyện sống động tại “Về nhà Út ơi!”. Câu chuyện miền quê của Nguyễn Minh Công khép lại với “Nàng ký ức” Thanh Hằng trong trang phục tone trắng với áo bà ba cùng váy công chúa bồng xòe. Siêu mẫu Thanh Hằng đã có màn trình diễn xuất sắc khi khép lại một miền ký ức đầy đơn sơ, tinh khôi và thanh bình. 

Với một chuỗi những kỉ niệm ùa về từ những bộ trang phục trong BST “Về nhà Út ơi!”, Nguyễn Minh Công đã khiến nhiều khán giả không nén được xúc động. Từng trang phục được trình diễn là từng hình ảnh về quê hương được gợi nhớ cùng với đó là âm thanh bài đồng dao, tiếng gà gáy sớm mai và những trò chơi tuổi thơ nghịch ngợm được tái hiện trên sàn diễn… Tất cả được Nguyễn Minh Công sắp đặt đầy tinh tế, chỉn chu trong từng khoảnh khắc mà BST “Về nhà Út ơi!” mở ra câu chuyện của mình tại AVIFW 2023. Nguyễn Minh Công trân trọng từng phút giây để mang đến cho khán giả, những người yêu thời trang xúc cảm chân thật nhất về một miền quê, về nét văn hóa đặc sắc nơi anh được sinh ra và lớn lên. 

Tôi sinh ra và lớn lên tại Miền Tây sông nước. Tôi được nuôi dưỡng bởi những dòng phù sa nặng trĩu cá tôm, những hàng dừa nghiêng mình soi bóng mát, chợ nổi trên sông tấp nập ghe hàng, bài đồng dao những trò chơi dân gian thuở bé… những hình ảnh đó ăn sâu vào tiềm thức của một người luôn hướng về quê hương như tôi.” – Nguyễn Minh Công chia sẻ. Có lẽ vì mang một tình yêu quê hương đầy chân thành nên khi khai thác những miền ký ức riêng, Nguyễn Minh Công có thể chạm đến xúc cảm và những ký ức, nỗi niềm chung của khán giả.

Giang Phương