Ngoài đời, Tiên có thể là một cô gái trẻ trung, nhẹ nhàng với má hồng, môi nude, mặc váy jean năng động dạo chơi trên phố. Nhưng khi bước lên sân khấu lớn, vào những set quay, cô vụt sáng thành một nghệ sỹ.
Ca sỹ Tóc Tiên hẹn gặp tôi ở một quán cà phê đẹp ở đối diện Nhà thờ Đức Bà. Mái tóc tém cá tính của cô thu hút mọi ánh nhìn, dù Tiên diện trang phục rất giản dị. Cô ca sỹ 29 tuổi nói vui rằng mình chỉ muốn sống một cuộc đời rực rỡ trên sân khấu. Nhưng giản dị không có nghĩa là mất chất. Nhìn Tóc Tiên luôn toát lên nguồn năng lượng vui vẻ ẩn trong sức hút khó chối cãi của một ngôi sao.
Cuộc trò chuyện bắt đầu với chủ đề thời trang, niềm đam mê đặc biệt của Tiên. Thời trang đã góp phần không nhỏ đưa cô đến vị thế hôm nay. “Phong cách là thông điệp mạnh mẽ nhất nói lên bạn là ai. Từ ngày cắt tóc tém, tôi khám phá ra một con người mới thú vị bên trong mình. Một người phụ nữ cá tính, gợi cảm. Cũng từ đó, tôi biết yêu bản thân hơn, biết tìm hiểu về thời trang. Tôi bắt đầu được khán giả ở quê nhà nhắc đến liên tục”.
Nghệ sĩ thường bị cuốn vào cuộc đua hàng hiệu. Tiên thì không.
Những sản phẩm âm nhạc của Tóc Tiên đều mang dấu ấn mạnh mẽ của thời trang; gu thẩm mỹ, sự tinh tế của một phụ nữ học thức, luôn nắm bắt nhanh xu hướng. Tóc Tiên chia sẻ không muốn MV của mình gắn với những con số trăm triệu; hay thứ gì đó quá hoành tráng, hoa mỹ.
Cô muốn khán giả nhận ra sự chăm chút, đầu tư của cô và ê-kíp qua âm nhạc, hình ảnh, góc máy cho đến từng bộ trang phục. Từ những thương hiệu quốc tế như Dior cho đến những nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam như Công Trí, Đỗ Mạnh Cường… Tiên đều thử nghiệm. Giám đốc sáng tạo của cô không ai khác ngoài chính bản thân cô.
Nghệ sỹ thường bị cuốn vào cuộc đua hàng hiệu. Tiên thì không. Cô có khả năng để chạy theo xu hướng, nhưng không muốn mình chỉ được nhớ đến qua những set đồ đắt đỏ. Xác định sẽ tự thân vận động, dùng cát-xê để tái đầu tư cho âm nhạc và hình ảnh, Tóc Tiên luôn cân nhắc về tính ứng dụng của mỗi chiếc túi xách hay mắt kính mình đang yêu thích. Cô nhìn nhận: “Không phải cứ phủ hàng hiệu lên người là đẹp, tôi nghĩ mình đẹp nhất khi biết cách tôn vinh bản thân, ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh”.
Bản thân là tài sản giá trị nhất
Tiên nói vui cô không phải là người tham tiền, vì cô hiểu rõ giá trị bản thân là tài sản lớn nhất. Không vắt kiệt sức cho những show diễn, những event, tiệc tùng xa hoa, cô chọn lọc sự xuất hiện của mình để hình ảnh luôn đẹp và có giá trị trong mắt khán giả. Nhiều nhãn hàng chào mời với mức thu nhập rất hấp dẫn, nhưng Tiên kiên quyết từ chối, vì nó không phù hợp với hình ảnh mà cô đang xây dựng.
Điều quan trọng nhất với Tóc Tiên không phải là thần thái – khái niệm mạng xã hội đang nhắc đến nhiều nhất hiện nay; mà là việc giữ gìn hình ảnh. Từ khi trở về Việt Nam, truyền thông hầu như không khai thác được gì ngoài âm nhạc của cô. Đẹp, kín tiếng và thông minh, đó là những từ người ta thường mô tả về Tiên. Những người thông minh thường nhận mình “nhạt nhẽo”. Cô có vẻ cũng nằm trong số đó. Tiên bảo đừng hỏi gì mình về đời tư vì cô sẽ không biết nói gì.
“Scandal sẽ đưa bạn lên rất nhanh nhưng rất ngắn”
Nhưng chính nhờ sự “nhạt nhẽo” này mà cô đã nhận đến hai hợp đồng đại sứ thương hiệu lớn khi vẫn còn làm việc tại Mỹ. “Lúc deal giá hợp đồng thứ nhất, tôi nghĩ chắc người ta… hỏi cho vui thôi vì mình đâu có ý định về nước, làm sao quảng bá sản phẩm được. Thế mà họ vẫn đồng ý với mọi điều kiện tôi đưa ra. Hợp đồng còn lại là nhãn rượu của David Beckham, sự kiện diễn ra ở Anh. Sự kiện mang tầm quốc tế nên đòi hỏi về người tham dự rất nghiêm ngặt. Sau này, tôi mới biết cả hai brand chọn mình không chỉ vì sự nổi tiếng, style mà còn là vì đời tư sạch sẽ, không scandal”.
Quyết định gắn bó hẳn với showbiz Việt, cô càng bảo vệ hình ảnh bản thân hơn. Nhiều năm tồn tại trong nghề, Tóc Tiên cho rằng: “Scandal sẽ đưa bạn lên rất nhanh nhưng cũng rất ngắn. Bạn chụp một bức ảnh xấu, bạn có thể nhấn nút delete để xóa ngay. Nhưng với scandal, bạn không thể delete được những bài viết mà người ta chỉ mất vài giây search Google để tìm ra. Tên bạn vẫn nằm đó, mãi mãi ở đó”.
Tiên nói chỉ khi làm đại sứ thương hiệu, cô mới biết ơn bản thân đã không để đánh mất những cơ hội tốt đẹp chỉ vì tham những hư danh thoáng qua.
(Theo Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam)