Chuyến “du hành” đến hành tinh Pandora sẽ mất đi rất nhiều thú vị nếu chỉ diễn ra trên một màn hình chiếu phim thông thường.
Khi giới thiệu “Avatar” đến khán giả toàn cầu, đạo diễn James Cameron đã cùng lúc tạo nên hai cột mốc cho điện ảnh thế giới: mang về hơn 2,9 tỷ USD doanh thu, cao nhất từ trước đến nay với một bộ phim điện ảnh, và mở ra một kỷ nguyên mới về công nghệ phim 3D.
Không dừng lại ở đó, “cú đúp” kể trên hứa hẹn sẽ lặp lại khi giờ đây những công nghệ trình chiếu đặc biệt đã ra đời, sẵn sàng cùng “Avatar 2” tạo nên bước ngoặt tiếp theo của điện ảnh. Với “Avatar: Dòng Chảy Của Nước”, khán giả sẽ trở lại hành tinh Pandora kỳ vĩ không chỉ ở định dạng 3D, mà giờ đây là IMAX 3D, 4DX 3D và ScreenX.
Những định dạng này không còn quá xa lạ với khán giả Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên khi kết hợp với chất lượng được đầu tư nhiều chất xám của đội ngũ làm phim “Avatar 2”, rất có thể sẽ tạo nên một hành trình cảm xúc bùng nổ chưa từng có.
IMAX 3D – Định dạng chiếu phim được sinh ra dành cho “Avatar 2”
Viết tắt của “Image MAXimum”, IMAX là công nghệ chiếu phim cao cấp nhất hiện nay do hãng IMAX (Canada) phát triển và thiết kế. Khác với phòng chiếu thông thường vốn chỉ dùng một máy chiếu, phòng chiếu IMAX được trang bị hai máy chiếu giúp tăng cường màu ảnh và độ sáng đến tối đa. Ngoài ra, phòng chiếu IMAX còn sở hữu một màn hình cong cực đại để hình ảnh lấp đầy tầm nhìn của khán giả, hệ thống loa được xây dựng từ sàn tới trần nhằm lan tỏa âm thanh tới từng vị trí ngồi.
Đối với nhiều khán giả Việt Nam, đây sẽ không phải lần đầu họ được trải nghiệm định dạng cao cấp này. Tháng 9 vừa qua, khi phần đầu tiên của “Avatar” trở lại phòng vé Việt ở định dạng IMAX 3D, những ai có dịp thưởng thức đều công nhận rằng trải nghiệm xem lại này thậm chí còn tốt hơn so với lần đầu. Nhờ sự cải thiện về công nghệ trình chiếu, một bộ phim được thực hiện cách đây 13 năm khi chiếu lại còn “lợi hại” hơn xưa.
Do đó, IMAX 3D đã luôn là định dạng mà đạo diễn James Cameron hướng đến với “Avatar 2”. Lấy bối cảnh về thế giới dưới nước, “Avatar 2” muốn người xem có thể đắm chìm vào màn ảnh và hòa vào không gian trong phim, vốn cũng là mục tiêu của thương hiệu IMAX.
Để chuẩn bị phát hành bộ phim vào tháng 12 này, hãng IMAX đã làm việc chặt chẽ với nhà sản xuất để đảm bảo hệ thống rạp chiếu IMAX trên toàn thế giới đã sẵn sàng trình chiếu “Avatar 2” một cách tốt nhất. Riêng kính 3D của các phòng chiếu IMAX cũng được thiết kế đặc biệt, có tròng kính lớn hơn, để khán giả nắm bắt trọn vẹn hình ảnh của bộ phim.
4DX 3D – Để khán giả “sống” trong hành tinh Pandora
“Avatar 2 sẽ có nhiều phiên bản hơn tất cả những bộ phim trước đây trong lịch sử điện ảnh”, phát biểu của John Fithian, Chủ tịch Hiệp hội Rạp phim quốc gia Mỹ (National Association of Theatre Owners). Đó là vì bộ phim sẽ được phát hành ở hơn 160 ngôn ngữ và ở vô số định dạng, nổi bật nhất bên cạnh IMAX 3D là 4DX 3D.
4DX là công nghệ chiếu phim do CJ 4DPlex (thuộc CJ CGV) phát triển, với mục tiêu đưa khán giả tham gia vào bộ phim qua mọi giác quan nhờ một chuỗi hiệu ứng môi trường được thiết kế kỹ lưỡng. Trong phòng chiếu 4DX, ngoài hệ thống chiếu phim và âm thanh cao cấp, khán giả còn cảm nhận các hiệu ứng như ghế chuyển động đa chiều, sương phun, gió thổi, ánh sáng nhấp nháy… để được tăng cường trải nghiệm thưởng thức bộ phim.
Với một bộ phim có những khung cảnh ngoài sức tưởng tượng như “Avatar 2”, những hiệu ứng rung lắc và hiệu ứng môi trường khi xem phim ở định dạng 4DX 3D chắc chắn sẽ giúp khán giả trải nghiệm hành tinh Pandora bằng mọi giác quan.
ScreenX – Khi “thủy cung” Pandora được nới rộng
Sẽ ra sao nếu thưởng thức “Avatar 2” không chỉ trên một, mà tận ba màn hình? ScreenX là công nghệ chiếu phim đa diện với 3 màn hình hiển thị cùng lúc, vượt qua khuôn khổ giới hạn của màn hình chính và phóng đại không gian hình ảnh sang hai bên đến tận hàng ghế cuối cùng. Với góc nhìn được mở rộng lên đến 270 độ để bao trọn tầm mắt của khán giả, định dạng ScreenX hướng đến việc tạo nên một trải nghiệm “ma thuật” trong rạp chiếu, xóa nhòa khoảng cách giữa khán giả và bộ phim.
Với một tác phẩm điện ảnh có tầm cỡ khổng lồ như “Avatar 2”, việc ra rạp xem phim ở những định dạng đặc biệt kể trên là điều mà khán giả không nên bỏ lỡ. Hoặc nếu chưa từng trải nghiệm, thì đây cũng chính là cơ hội tốt nhất để thử qua các công nghệ trình chiếu đẳng cấp thế giới mà nay đã có mặt tại Việt Nam.
Giang Phương