Khoá đào tạo từ ngày 27-30/6/2023 cùng các chuyên gia đến từ Học viện Điện ảnh Hàn Quốc KAFA dành cho Top 5 Dự án phim ngắn CJ đã khép lại với nhiều cảm xúc khó quên.
Vào ngày 27-30/6 vừa qua, CJ Cultural Foundation, CJ CGV Việt Nam phối hợp cùng Học viện Điện ảnh Hàn Quốc KAFA (Korean Academy of Film Arts) đã tổ chức khóa đào tạo dành cho Top 5 xuất sắc nhất của Dự án phim ngắn CJ 2023. Tập trung vào việc góp ý – hướng dẫn sâu, khóa đào tạo là cơ hội quý giá cho Top 5 hoàn thiện hơn dự án được chọn và bổ sung những kỹ năng cần thiết trước khi bước vào giai đoạn sản xuất phim.
Các đại diện của ban tổ chức khóa học: KOFIC, CJ Cultural Foundation, CJ CGV Việt Nam
Trước đó vào ngày 27/6, tại sự kiện tọa đàm khai mạc khóa học, ông Park Ki-Yong – Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) đã có những chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn thành công của điện ảnh Hàn Quốc nhằm mang đến một số gợi ý cho con đường phát triển của điện ảnh Việt. Sự kiện một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong điện ảnh, mà ở đó những nơi như Học viện KAFA đã và đang đóng vai trò trung tâm.
Với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành điện ảnh Hàn Quốc như ông Jo Geun-Shik – Viện trưởng Học viện KAFA, nhà sản xuất phim Kim Dong-Hyun, nhà sản xuất phim Na Kyung-Chan, đạo diễn hình ảnh Choi Joo-Young, đạo diễn Hong Sung-Eun, khóa đào tạo đã mang đến những buổi tư vấn có tính ứng dụng cao và bổ ích đối với các học viên – bao gồm các bạn trẻ sẽ đảm nhiệm những vai trò như đạo diễn, nhà sản xuất, quay phim… trong 5 dự án được chọn của Dự án phim ngắn CJ mùa 4.
Các giảng viên từ Học viện Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA) tại sự kiện khai mạc khóa đào tạo
Trong 4 ngày của khóa đào tạo, Top 5 đã có dịp trình bày về dự án sắp thực hiện, lắng nghe nhận xét của các giảng viên về phim ngắn đã làm, cũng như được bổ sung những kiến thức chuyên môn quan trọng về nghiệp vụ đạo diễn, sản xuất và quay phim. Đây cũng chính là phong cách đào tạo của Học viện KAFA, nơi cá nhân hóa việc đào tạo dựa trên nền tảng và định hướng phát triển của từng học viên.
Với Đoàn Sĩ Nguyên (dự án “Rừng Dịu Dàng), những buổi học và hướng dẫn 1:1 với thầy cô trong khóa đào tạo đã giúp Nguyên nhìn thấy những “điểm mù” trong dự án và cách cải thiện. Còn Hoàng Hiệp – Tuấn Lê (dự án “Anh Em Kiếp Này”) cho biết: “Khác với cách học thông thường là xem phim và học từ phim của các thầy cô, ở khóa đào tạo này, chúng em được xem phim của mình và những bạn xung quanh để qua đó cùng nhau rút kinh nghiệm.”
Hoàn tất khóa học, 5 dự án của các đạo diễn trẻ Đoàn Sĩ Nguyên, Hoàng Hiệp – Tuấn Lê, Lý Minh Bá, Anh La, Huỳnh Công Nhớ sẽ chính thức bước vào giai đoạn sản xuất với kinh phí tài trợ làm phim 1,5 tỷ đồng (300 triệu đồng/dự án) từ ban tổ chức Dự án phim ngắn CJ.
Phần thảo luận về dự án “Anh Em Kiếp Này” của hai đạo diễn Hoàng Hiệp – Tuấn Lê
Một hoạt động nổi bật khác trong khuôn khổ khóa đào tạo là buổi chiếu phim “Aloners” (Những Kẻ Cô Độc) được tổ chức vào ngày 29/6 tại CGV Sư Vạn Hạnh. Buổi chiếu đặc biệt này nhằm tạo cơ hội cho Top 5 cũng như khán giả Việt Nam có dịp thưởng thức một trong những phim tốt nghiệp xuất sắc nhất từ KAFA, cũng là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Hong Sung-Eun, giảng viên đã tham gia hướng dẫn Top 5.
Ở cương vị là một nhà làm phim trẻ đã có phim đầu tay thành công, đạo diễn Hong Sung-Eun chia sẻ: “Tôi có thể thấy được sự sáng tạo và đam mê của các bạn trẻ Việt Nam cũng mãnh liệt như các bạn trẻ ở Hàn Quốc. Sau khi gặp gỡ và giao lưu với các đạo diễn Top 5, tôi tin rằng với năng lực hiện tại, các bạn sẽ sớm khai phá được tiềm năng và giúp nền điện ảnh Việt Nam phát triển hơn nữa.”
Các nhà làm phim trẻ Việt Nam tham gia khóa đào tạo với KAFA năm nay
Khép lại khóa học, đại diện ban tổ chức Dự án phim ngắn CJ, ông Ko Jae Soo – Tổng Giám đốc CJ CGV Việt Nam chia sẻ: “Vì đây là một hoạt động hoàn toàn mới của cuộc thi năm nay, chúng tôi đã gặp không ít thử thách trong quá trình chuẩn bị. Tuy nhiên với sự chuyên nghiệp và tận tâm từ các giảng viên, cũng như sự tham gia nhiệt tình của các bạn học viên, khóa học đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Đây là động lực để chúng tôi duy trì hoạt động ý nghĩa này cho những mùa sau để tiếp tục nuôi dưỡng những tài năng trẻ, góp phần cho sự phát triển của điện ảnh Việt trong tương lai.”