Với hơn 56 “nhà kiến tạo” bao gồm cầu thủ Leo Messi, cầu thủ Mo Salah, vận động viên quần vợt Caroline Wozniacki, siêu mẫu Karlie Kloss, ca sĩ – nhà thiết kế tài ba Pharrell William…tất cả đã cùng nhau thể hiện thông điệp “Sáng tạo là chìa khóa.” Chiến dịch mang đậm dấu ấn cá nhân mà adidas sử dụng trong sự kiện thể thao lớn nhất thế giới năm nay cũng là cách thức giúp adidas truyền tải lời công bố hùng hồn của chính mình tới mọi người.
Với việc sử dụng khoảnh khắc thể thao lớn nhất trên thế giới làm tiền đề, adidas đã tái thiết lập mô hình chiến dịch truyền thống của mình bằng việc dẫn dắt mọi người theo hướng “tự sự” – kể lên những câu chuyện cá nhân, tập hợp 56 “nhà kiến tạo” có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong lĩnh vực văn hóa thể thao, bao gồm Leo Messi, Caroline Wozniacki, Pharrell Williams….adidas tin tưởng vào sức mạnh lý trí của các vận động viên và vận dụng sự sáng tạo ấy như là cách thức tạo nên sự khác biệt trong từng cuộc chơi, cuộc sống và thế giới của chính họ. Trong chiến dịch với tên gọi “Sáng tạo là chìa khóa”, adidas hướng đến việc truyền cảm hứng cho những “nhà kiến tạo” trong lĩnh vực thể thao, giúp họ trở nên đầy dũng khí, không dễ để đối thủ nắm bắt và tự tin xác định được tình thế trong từng trận đấu.
Ông Ryan Morlan, Phó Chủ tịch Truyền thông của thương hiệu adidas cho biết: “Chúng tôi đã triển khai theo một hướng mới đối với chiến dịch quảng cáo truyền thống của mình – cách mà chỉ có các nhà kiến tạo thương hiệu trong thể thao có thể làm – bằng cách tạo ra nguồn cảm hứng bất tận qua những nội dung độc đáo mang dấu ấn cá nhân. Chúng tôi đang đồng sáng tạo câu chuyện về thể thao với người tiêu dùng bằng cách phản hồi sở thích, thái độ, niềm đam mê của họ. Điều này có nghĩa là những vận động viên ở New York sẽ có trải nghiệm khác với những người ở London”.
Adidas đã triển khai các hoạt động giúp người dùng trải nghiệm mang tính cá nhân trên mạng di động, xã hội, kỹ thuật số và truyền hình ở New York, London, Thượng Hải Tokyo, Paris và Los Angeles. Tại mỗi thành phố lớn này, các vận động viên sẽ thấy các nội dung – câu chuyện khác nhau trong đó khắc họa được chân dung các “nhà kiến tạo” – những người đang định hình văn hóa thể thao nơi thành phố họ ở.
Chính vì lẽ đó, trong mùa chiến dịch lần này, adidas đã tung ra đoạn phim ngắn “Create The Answer”. Mạch chuyện được tiếp diễn thông qua 56 giọng nói của 56 nhà kiến tạo độc đáo trên các kênh xã hội cá nhân của họ với một loạt nội dung được chắt lọc kỹ lưỡng – thể hiện cách thức sáng tạo được khác biệt hóa trong mỗi cuộc chơi của riêng họ.
Thông qua đoạn phim này, người xem sẽ được tìm hiểu những câu chuyện phía sau hậu trường trong 1 chiến dịch không giống bất kỳ chiến dịch nào trước đây. Các nhà kiến tạo trong nền văn hóa thể thao xuất hiện hướng đến những kỳ tích sáng tạo độc đáo của họ. José Mourinho – chỉ đạo hậu trường, đã dẫn dắt Luis Suarez, Von Miller, Gabriel Jesus, Karlie Kloss và nhiều người nữa một cách chuyên nghiệp trên sân khấu. Khi chương trình bắt đầu, chủ nhân của buổi lễ là rapper A$AP Ferg truyền tải từng lời từng chữ đến người xem thông qua những ví dụ sáng tạo độc đáo.
Biểu tượng bóng đá Paul Pogba được bao quanh bởi các vận động viên được truyền cảm hứng từ những bước di chuyển đầy kỹ thuật và bắt đầu đưa ra những cú xoay mình, lan tỏa một làn sóng sáng tạo và giới thiệu về dòng giày Predator Tango 18+. Chính từ điểm này, mọi người sẽ được chứng kiến hai đội adidas Tango với 5 thành viên mỗi bên tranh tài cùng nhau, trong đó Caitlyn Schrepfer – cầu thủ bóng đá tự do nổi tiếng, sử dụng sự sáng tạo của mình để chuyển mình từ những tay đá bóng đường phố đến những ngôi sao thực thụ, cùng với cầu thủ Mo Salah và Dele Alli.
Leo Messi chia sẻ: “Trên sân cỏ, một khoảnh khắc sáng tạo có thể thay đổi cả một trận đấu – bạn phải thấy những thứ mà người khác không thể nhìn thấy và nắm lấy cơ hội người khác không thể. Sáng tạo khiến bạn khác biệt.”
Tiếp theo, cầu thủ Javier Hernández, Muset Özil và Lindsey Horan thể hiện cách mà thể thao quy tụ mọi người từ mọi tầng lớp, tín ngưỡng và giới tính. Trong cảnh cuối, chúng ta thấy huyền thoại Leo Messi, truyền cảm hứng cho người xem khi ném bỏ các kịch bản viết sẵn và tự thiết lập nên quy tắc của riêng mình. Bộ phim kết thúc với Pharrell đưa mic cho người xem với ý nghĩa kêu gọi mọi người cùng nhau tạo ra câu trả lời cho chính bản thân mình
Đoạn phim chính là lời kêu gọi hãy cùng hành động từ adidas với mọi người trên toàn thế giới. Mời các vận động viên, nhạc sĩ, nghệ sĩ và nhà làm phim tại các thành phố chủ đạo như: London, Los Angeles, Tokyo, Paris, Thượng Hải, New York và đặc biệt là thành phố chủ nhà của World Cup 2018 – Moscow, cùng đồng sáng tạo và định hình câu chuyện thương hiệu cho phần còn lại của chiến dịch trong suốt mùa World Cup. Những hình ảnh, những khoảnh khắc và nội dung mà adidas cùng các nhà sản xuất tạo ra sẽ hình thành nên một chiến dịch với nội dung mở “không đoán trước được” đầu tiên từ trước tới nay.
Đăng Bảo