Có những lúc công việc của bạn trở nên trì trệ và kém hiệu quả chỉ vì thói quen mất tập trung. 4 “bí kíp” sau đây sẽ giúp bạn đối phó với thói quen xấu này.

Mỗi khi bắt tay vào bất cứ công việc gì, bạn hay rơi vào trạng thái mất tập trung? Có nhiều nguyên nhân khiến bạn dễ bị phân tâm. Cụ thể, khi làm việc tại văn phòng, bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh, cái bắt chuyện 5 phút một lần từ các đồng nghiệp hay câu chuyện “buôn dưa lê” của đồng nghiệp ngồi bên. Hoặc, khi làm việc tại nhà, bạn cũng có thể bị mất tập trung bởi những chú cún đáng yêu hoặc chương trình truyền hình yêu thích sắp phát sóng. Những thứ này gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc cũng như gián đoạn quá trình thành công của bạn. Tuy nhiên, nếu không may thường xuyên rơi vào tình trạng này, bạn không cần quá lo lắng. Các quen xấu này sẽ được khắc phục nhờ những mẹo sau đây.

1. DÙNG TAI NGHE CHỐNG TIẾNG ỒN

Đeo tai nghe là cách hữu hiệu để tránh xa tiếng ồn. (Ảnh: unplash)

Cách đơn giản để không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn chính là tránh xa tiếng ồn. Một chiếc tai nghe cách âm sẽ giúp bạn làm điều đó. Hoặc nếu tài chính không cho phép thì bạn có thể thiết kế riêng cho bản thân một chiếc tai nghe bản to và… kèm hai cục bông gòn bên trong.

2. THIẾT KẾ THỜI GIAN BIỂU DÀY ĐẶC

Thiết kế thời gian biểu dày đặc giúp bạn tập trung vào công việc. (Ảnh: unsplash)

Những khi làm việc tại nhà thì bạn hoàn toàn có quyền quyết định lịch làm việc của bản thân. Đồng nghĩa với việc, bạn có thể bỏ ngang công việc nếu như vô tình một người bạn ghé chơi đột xuất. Bạn sẽ nghĩ “chỉ tốn vài giây rồi mình sẽ quay lại làm việc ngay”, tuy nhiên, điều đó ít khi xảy ra. Để hạn chế tình trạng này, một thời gian biểu được thiết kế một cách dày đặc sẽ khiến tâm lý bạn vững vàng và mạnh mẽ nói “không” với những thứ không liên quan đến công việc. Bạn nắm rõ, nếu bạn đồng ý cái hẹn đó thì nguy cơ “bể” kế hoạch rất cao. Điều đó sẽ vô cùng tồi tệ và chắc chắn bạn sẽ không muốn nó xảy ra.

3. HÌNH DUNG NHỮNG THỨ CẦN LÀM TRƯỚC KHI BẮT TAY THỰC HIỆN

Hình dung những gì sẽ phải làm trước khi bắt tay thực hiện giúp bạn hoàn thành công việc sớm hơn. (Ảnh: @hannaholinger)

Dành thời gian sắp xếp những công việc cần làm trước khi bắt đầu thực hiện sẽ tốn vài phút, tuy nhiên nó sẽ giúp mọi công việc đạt hiệu quả cao. Nếu không, bạn sẽ phải tiêu tốn nhiều thời gian hơn khi phải dừng tay để suy nghĩ nên làm gì tiếp theo. Dùng một tờ giấy note và liệt kê cụ thể những công việc và thời gian sắp phải hoàn thành sẽ giúp bạn có động lực và tập trung giải quyết công việc hiệu quả hơn.

4. THIẾT KẾ BÀN LÀM VIỆC TINH GIẢN NHẤT CÓ THỂ

Bàn làm việc càng gọn gàng, hiệu quả công việc càng cao. (Ảnh: rawpixel)

Làm việc càng có tổ chức thì công việc càng đạt kết quả cao.Theo nghiên cứu vào năm 2013 của trường Đại học Minnesota, bàn làm việc lộn xộn sẽ giúp bạn sáng tạo, tuy nhiên, bàn làm việc gọn gàng sẽ mang đến cho bạn một ngày làm việc hiệu quả. Trừ những tờ giấy note thì bạn nên giữ bàn làm việc gọn gàng nhất có thể, đừng để não bị chi phối bởi quá nhiều thứ không liên quan đến công việc.

(Theo Elle)