Trong buổi công bố chương trình “Kiddie Shark – Sếp nhí khởi nghiệp” Midu đã chia sẽ về việc nghệ sĩ không chỉ biết làm đẹp mà còn biết kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.

Kiddie Shark là sân chơi cho các bạn nhỏ có cơ hội trình bày các ý tưởng, dự án hoặc sản phẩm cụ thể, được gọi tắt là các Dự án khởi nghiệp với các Nhà Đầu tư của chương trình để gọi vốn. Những Dự án khởi nghiệp khả thi thông qua sự đánh giá của các Nhà Đầu tư sẽ được cấp vốn bởi Quỹ “Tài năng Khởi nghiệp Apax Leaders”.

Chương trình tìm kiếm, nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp. Đồng thời hướng dẫn, thực hành các kỹ năng Lãnh đạo từ việc thiết lập mục tiêu, xây dựng dự án, kết nối nguồn lực, vận hành và tổ chức kinh doanh với những mô hình phù hợp với lứa tuổi của các bạn nhỏ. Đặc biệt chương trình hướng đến việc khuyến khích sự tự tin, khơi dậy năng lực, giúp trẻ có những ước mơ, mục tiêu rõ ràng, có ý thức quan tâm đóng góp các giải pháp cho cộng đồng và xã hội.

Kiddie Shark mong muốn mở ra hướng đi mới trong cách giáo dục con trẻ theo phương thức rèn luyện kỹ năng bằng trải nghiệm thực tế, chính vì vậy chương trình không chỉ tạo được sự hào hứng đối với các bạn nhỏ khi tham gia chương trình, mà các các khán giả nhí cũng sẽ nhận được những bài học bổ ích, lý thú khi theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Đối với phụ huynh, các dự án khởi nghiệp của trẻ sẽ hoạt động kết nối các thành viên trong gia đình, giúp cha mẹ lắng nghe, thấu hiểu những mong muốn và khuyến khích con hành động có mục đích tích cực.

Với vai trò là đơn vị phối hợp thực hiện và tài trợ chính cho sân chơi khởi nghiệp Nhí – Kiddie Shark, Chủ tịch của Quỹ Tài Năng Khởi Nghiệp Apax Leaders ông Nguyễn Ngọc Thủy phát biểu: “Trong nhiều mảng đầu tư, tôi xem 3 yếu tố sau là quan trọng: Ngoại ngữ, khả năng quản trị công nghệ và khả năng lãnh đạo. Với Chương trình “Sếp nhí khởi nghiệp – Kiddie Shark”, các em nhỏ được tạo môi trường khởi nghiệp ngay từ nhỏ. Thông qua đó, các em vừa được học, vừa được làm; đồng thời có thêm nhiều kiến thức khác. Với việc thành lập Quỹ Tài Năng Khởi Nghiệp Apax Leaders, tôi đầu tư vào con người để làm sao có được đầu ra là những đứa trẻ lớn lên thành người và thành công. Kiến thức chuyên môn là cần thiết, song lối sống cần có định hướng, ước mơ”.

Đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra cho Ban tổ chức trong buổi họp báo giới thiệu chương trình Kiddie Shark – Sếp nhí khởi nghiệp, bởi dù là chương trình về kinh doanh – khởi nghiệp, mà cả 5 người trong Ban cố vấn lẫn host đều đến từ giới showbiz, tuyệt nhiên không có bất cứ nhân vật nào của giới kinh doanh.

Cụ thể, thành phần Ban cố vấn Kiddie Shark mùa 1 gồm: Xuân Bắc, Đoan Trang, Ngô Kiến Huy, Midu – Đặng Thị Mỹ Dung, Minh Hằng và người dẫn chương trình là Sam.

Và theo giải thích của Ban tổ chức, sở dĩ họ chọn 5 cái tên kể trên vì hầu hết đều đã từng làm các chương trình về trẻ em, ví dụ như Xuân Bắc tham dự chương trình “Bố ơi mình đi đâu thế” hay Ngô Kiến Huy thỉnh thoảng làm MC cho các chương trình có sự tham gia của các em bé và đặc biệt, tất cả đều rất được các bé yêu mến.

Theo đạo diễn Nguyễn Nam: “Vai trò của các mentor, host trong chương trình chính là trở thành người bạn ban thân thiết gúp các con thoải mái hơn, giúp ước mơ của con bay xa hơn, gửi những mong muốn của mình đến các bậc phụ huynh. Họ cũng sẽ dùng kinh nghiệm của người làm cha, làm mẹ để nghe dự án của các con, giúp các con hiểu rõ hơn về dự án của mình trước khi gặp Nhà đầu tư.

Kiddie Shark không phải chương trình kinh doanh chính thống như màu sắc của Shark Tank. Mục tiêu của nhà sản xuất và Quỹ Apax Leader là đầu tư cho các con là đầu tư cho tương lai, vào sự phát triển sau này của các con chứ không phải đầu tư cho sản phẩm đó. Bởi vì các con đang tuổi học tuổi chơi, Kiddie Shark như là sân chơi để các con phát triển bộ não nhiều hơn, giao lưu với bạn bè nhiều hơn là ngồi chơi iPad ở trong nhà.

Tất nhiên là sự có mặt của những gương mặt trẻ trung và đang hot trong giới showbiz Việt sẽ giúp rating của chương trình tốt, nhưng theo vị đạo diễn này thì với ý nghĩa mà chương trình mang lại, ông không lo về rating mà đang lo dù đã có kinh nghiệm làm tổng đạo diễn cho Shark Tank qua ba mùa nhưng khi làm chương trình kiddie shark tôi cảm thấy nó căng thẳng gấp 3 lần Shark Tank. Hiện tại một tập đang có 3 pitches của bé nhưng thời lượng thì có hạn, shooting dài có khi kéo dài đến 1,5 giờ đồng hồ/ pitches nhưng chỉ có mười mấy phút trên sóng, chúng tôi phải cắt làm sao để người xem vẫn hiểu sự duyên dáng, sự nghiêm túc, thông minh và đặc biệt là sự quyết tâm của các con. Các bé 7-8 tuổi nhưng yêu cầu các cô chú mentor hãy đặt niềm tin ở con. Khó khăn lớn nhất khi làm chương trình này chính là chúng tôi phải suy nghĩ làm sao vừa để có rating vừa có thể tạo ra một góc nhìn mới về chương trình giải trí kết hợp với kinh doanh. Chúng tôi quan niệm là mình làm sao cho chương trình tốt nhất thì khán giả sẽ ủng hộ.”

Với tư cách là nhà đầu tư chính, Shark Thủy lại cho rằng, dù là người thuộc giới showbiz, song tư duy kinh doanh của các cố vấn hết sức sắc sảo vì hầu hết họ đều đã và đang kinh doanh một sản phẩm/dịch vụ nào đó.

“Các bạn không chỉ tạo không khí sinh động mà góc nhìn tư duy kinh doanh cũng cực kì sắc sảo. Khi tôi ngồi bên trong quan sát, chính những câu hỏi rất sắc bén từ mentor đã giúp tôi quan sát và nhìn được, đánh giá được các bạn khởi nghiệp Nhí một cách rõ ràng hơn.

Chương trình cũng có 3 mục tiêu rất rõ ràng: Tìm được dự án khả thi để đầu tư. Giúp các dự án khả thi đấy được thực hiện hiệu quả và thành công. Chương trình giáo dục dù tốt, dù hay thế nào cũng cần sự hấp dẫn để có nhiều người xem. Các mentor sẽ làm mềm mại hóa chương trình trở nên dễ xem, dễ hiểu.” Shark Thủy nhận định.

Trong khi đó, chị Đặng Diễm Quỳnh – Trưởng Ban thanh thiếu niên, Đài Truyền hình Việt Nam cũng thú nhận, lúc ban đầu, khi nhìn vào những cái tên trong Ban cố vấn, chị cũng đã hỏi bên Nhà sản xuất chương trình TV HUB, tại sao không có doanh nhân trẻ nào ngồi ở đó mà toàn là giới giải trí và TV HUB nên bổ sung thêm người.

Tuy nhiên, sau khi TV HUB gửi bản demo cho chị xem thử, thì chị đã thay đổi quyết định: “Sau khi xem thử chương trình, tôi đã thấy dàn mentor đã thể hiện quá xuất sắc.

Thật ra, nhiều khi chúng ta mang quá nhiều định kiến về người khác. Tôi cảm thấy, sau khi ngồi vào vị trí khá mới mẻ này, họ đã lược bớt khá nhiều khía cạnh nghệ sỹ để trở thành một người bạn – người cố vấn thực sự hữu ích cho các em. Tôi thấy, Midu là một người rất xuất sắc trong vai trò cố vấn này“.

Chưa hết, sau khi được xem trước một vài tập Kiddie Shark, chị Diễm Quỳnh luôn tự hỏi, mình đã đủ quan tâm đến con chưa, đã làm được như mẹ của “Bống chè bưởi” chưa? Hôm nay, mẹ của Bống đã dẫn Bống bay từ ngoài Hà Nội vào TP. HCM để tham dự sự kiện và không phải bố mẹ nào cũng có thể bỏ tâm sức để dẫn đường cho con cái và dũng cảm đẩy con đối mặt với xã hội ngoài kia từ rất sớm như thế. Với kinh nghiệm kinh doanh dày dạn của mình, Midu được đánh giá cao trong dàn cố vấn.

Chị Diễm Quỳnh cũng tin rằng, sau khi chương trình phát sóng, sẽ không ít ông bố bà mẹ cảm thấy “nhột” như chị, vì chưa quan tâm con đủ như các bố mẹ của thí sinh trong chương trình.

Là người trong cuộc, từ kinh nghiệm của mình, Midu chia sẻ rằng, chị hoàn toàn hiểu các em gặp khó khăn gì trong bước đường khởi nghiệp.

Trời đã cho Midu ngoại hình đẹp, tuy nhiên điều đó không phải khi nào cũng tốt. Người Việt thường có định kiến ‘người đẹp thì khó thành công trong chuyện học tập’, năm cấp 3, một cô giáo của Midu cũng nghĩ vậy. Năm cuối cấp 3, Midu đã cố gắng rất nhiều, nên đỗ thủ khoa một trường và á khoa một trường đại học khác. Sau đó, khi về trường và gặp lại cô giáo, cô đã nói là ‘cảm ơn em đã giúp cô thay đổi tư duy’”, Midu kể.

Midu cũng cho rằng, nhiều nghệ sỹ ngày nay không chỉ biết làm đẹp mà còn biết kinh doanh. Khi họ đi sự kiện nhìn đẹp đẽ vậy thôi, chứ khi về nhà cũng phải tất bật, túi bụi điều hành sự nghiệp kinh doanh của mình, dù đó là nghề tay trái hay tay phải.

Giới thiệu cấu trúc chương trình

Trong mỗi tập phát sóng sẽ có từ 3 đến 4 nhà khởi nghiệp Nhí (Sếp Nhí) tham gia để giới thiệu bản thân, trình bày ý tưởng, sản phẩm, mô hình khởi nghiệp và dự định phát triển cho đến nhu cầu về vốn. Các Sếp Nhí sẽ phải trả lời các chất vấn và thuyết phục Ban cố vấn (Mentor) gõ Chiếc búa quyền năng, trao cơ hội được gặp gỡ Nhà đầu tư.

Mỗi phần thương thuyết được xem là kết thúc khi Nhà đầu tư đưa ra quyết định sau cùng. Và với những thương vụ thành công, Nhà đầu tư và Sếp Nhí cùng đóng dấu kí kết bắt đầu hợp tác thực hiện dự án.

Ngoài ra, chương trình còn có các trò chơi thách thức để giúp trẻ thể hiện 4 tố chất năng lực gồm Trí Thông Minh, Tài Linh Hoạt, Óc Sáng Tạo và Tinh Thần Vượt Khó để chinh phục Ban cố vấn và có cơ hội nhận được giải thưởng và học bổng từ Nhà đầu tư.