Số báo Tháng 4/2021 trên Tạp chí Đàn Ông và Cuộc sống – Men&Life, NTK “Công Chúa” Nguyễn Minh Công đã có cuộc trò chuyện hết sức cởi mở về nghề và cuộc sống của mình. Ở tuổi 27, Nguyễn Minh Công được xem là nhân vật nhỏ tuổi nhất vinh dự được Tạp chí này lựa chọn cho chuyên mục Men’s Talk.

Trong bài Phỏng vấn kéo dài 6 trang, Nguyễn Minh Công đã chia sẻ những câu chuyện về con đường đến với niềm đam mê của mình. Từ nhỏ, Nguyễn Minh Công đã bị cuốn hút và mê mẩn, đắm chìm với thế giới của các loại vải vóc, kim chỉ. Lớn lên, anh theo học ngành thiết kế thời trang trường ĐH QT Hồng Bàng và đạt thành tích xuất sắc khi tốt nghiệp với ngôi vị thủ khoa. Không những thế, suốt hành trình 5 năm theo đuổi lĩnh vực này, anh đã liên tiếp gặt hái được những thành tựu đáng ngưỡng mộ như: Top 5 Project Runway 2014, nhà thiết kế trẻ tuổi nhất Việt Nam được chọn thiết kế quốc phục hai năm liên tiếp cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất (2016 và 2017), Hoa hậu Hoàn Vũ 2019; thành viên ban giám khảo Hoa hậu Chuyển giới 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu LILA.

Nguyễn Minh Công

Nhân vật ảnh hưởng nhất?

Tôi ngưỡng mộ và thần tượng rất nhiều NTK trên thế giới. Tôi cũng mong muốn sẽ có được những thành tựu giống họ. Nhưng không ai có thể sánh được với mẹ tôi, người đã truyền cảm hứng và cho tôi nhiều động lực để chinh phục con đường trở thành NTK thời trang chuyên nghiệp. Từ bé tôi đã được tiếp xúc với nghề may từ truyền thống của gia đình. Những mũi kim đầu tiên cũng chính mẹ là người hướng dẫn cho tôi. Khi quyết định vào đại học, mẹ là người ủng hộ tôi chọn ngành thiết kế thời trang. Khi con trai còn “non tay” làm nghề, mẹ thường chỉ cho những điều nhỏ nhặt nhất.

Không chỉ dạy về nghề, mẹ còn dạy cho tôi cái tâm với cái nghề mình đang cống hiến. Mẹ bảo tôi, dù sau này có là ai, hay thành công đến mức nào nhưng làm nghề bằng cái tâm thì sẽ đạt đến cái tầm. Dù làm điều gì nhỏ nhất cũng hãy ướm vào đó sự tử tế. Những lời mẹ dặn càng đi nhiều, càng vấp váp nhiều, tôi càng thấm. Vì vậy, con đường tôi đi hiện tại không quá ồn ào, tôi không ráng chạy quá nhanh để quay lại nhìn thấy mình có nhiều thiếu sót. Tôi vừa đi vừa nhìn lại và sửa chữa để sau này không hối hận vì mình đã không làm hết sức. Và tôi vui nhất là đến thời điểm hiện tại, mỗi khi ra các bộ sưu tập (BST) mẹ vẫn là người phụ tôi tạo nên những tác phẩm thời trang gần gũi và tử tế.

 

Thử thách khi làm nghề?

Đó là cảm giác tôi không biết mình là ai, bơi trong cái bể bao la của thời trang mà không tìm thấy bến đỗ. Tôi cứ loay hoay thử sức với nhiều phong cách thời trang khác nhau nhưng gặp rất nhiều thất bại bởi khán giả chưa đón nhận mình. Có lúc tôi đã từng nghĩ: Mình không dành cho thời trang và nên bỏ cuộc thôi.

 

Không ít lần tôi phải trốn trong xưởng may, vẽ vẽ, cắt cắt, may rồi bỏ đi, để tìm cảm hứng xem mình hợp với phong cách nào. Nhưng rồi tôi thất bại, stress đến mức muốn bỏ cuộc. Và rồi tôi nhận ra, tại sao mình cứ phải đi tìm mãi những điều lớn lao, mãi nhìn vào những người đồng nghiệp rồi tự tạo áp lực cho mình, mà không phải chọn làm điều hợp với mình nhất. Rồi tôi biết, những mẫu váy công chúa chính là cá tính riêng của tôi. Tôi bắt đầu cho ra những BST về váy công chúa và hạnh phúc hơn tôi được giới mộ điệu gọi mình bằng cái tên rất đáng yêu và ý nghĩa đó là “Nhà thiết kế công chúa”. Tôi hạnh phúc và nỗ lực gấp bội vì cái tên này và nhờ nó tôi đã biết mình là ai.

Vì đâu được gọi là NTK Công Chúa?

(Cười lớn) Đúng vậy! “Nhà thiết kế công chúa”. Chỉ một cụm từ đã đủ mô tả về dấu ấn riêng của tôi dành cho thời trang rồi. Một NTK với những tác phẩm thật thơ, thật bồng bềnh, thật ngọt ngào và mang đậm màu sắc của cổ tích.

Những mẫu trang phục mang thương hiệu của Nguyễn Minh Công.

Ngưỡng mộ ai nhất?

Người mà tôi luôn tôn trọng và ngưỡng mộ đó chính là người thầy đầu tiên và cũng là một đàn anh trong nghề – NTK Nguyễn Công Trí. Anh là người hướng dẫn cho tôi tư duy về thiết kế khi tham gia chương trình Project Runway 2014 để bây giờ tôi có được những suy nghĩ thật văn minh về thời trang. Dù sau này có là ai, con đường chinh phục thời trang của tôi có bay xa đến đâu nhưng tôi vẫn không thể nào quên sự tử tế, văn minh mà thầy đã truyền tải cho mình.

Áp lực nào khi là nhà thiết kế trẻ tuổi nhất thiết kế quốc phục?

Đó là niềm vinh dự nhưng cũng là áp lực cực kỳ lớn đối với tôi. Việc thiết kế quốc phục khó khăn hơn rất nhiều lần so với thiết kế trang phục thời trang thông thường, vì đó không chỉ là cá nhân mà là trang phục đại diện cho một quốc gia. Tôi phải cố gắng để đưa được tinh thần dân tộc, bản sắc văn hoá đặc trưng của đất nước vào các thiết kế để các nước bạn nhìn thấy một Việt Nam thật đặc biệt. Tôi vui khi trang phục của tôi nhận được sự hài lòng của các đại diện Việt Nam cũng như lời khen từ bạn bè thế giới.

Nguồn cảm hứng bất tận từ đâu?

Tôi hay mộng mơ, hay thơ thẩn và hay tưởng tượng về những điều ngọt ngào. Tôi  thích hoa, thích lá, thích mây trời và thích những câu chuyện cổ tích. Vì thế khi tìm hiểu hoặc khai thác các đề tài cho BST tôi thường nhìn ngắm thiên nhiên và đọc sách. Và rồi những điều mơ mộng từ một thế giới cổ tích đó, tôi hiện thực nó vào các thiết kế đời thường, biến các cô gái trở nên xinh đẹp, hạnh phúc và luôn lộng lẫy, được cưng chiều nhưng các nàng công chúa thực thụ dù có cuộc sống thường ngày có bộn bề, vất vả đến đâu.

Tôi nghĩ một người phụ nữ đẹp khi họ được là chính mình. Họ tự do thể hiện cá tính và làm những điều mình thích. Họ tự tin thì khi đó họ đẹp nhất. Thời trang như một người bạn đồng hành khi bạn hiểu về nó và “chơi” với nó đúng cách, tức khắc nó sẽ làm tăng giá trị của bạn. Việc người phụ nữ hiểu được mình là ai và sử dụng thời trang đúng cách sẽ làm họ hoàn hảo hơn.

Ý nghĩa từ những giải thưởng danh giá?

Từng lọt vào top 5 Project Runway 2014, thành viên Ban giám khảo International Queen 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu Lilaº Những giải thưởng, vị trí này là những cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của tôi trên con đường sự nghiệp. Nếu không có vị trí top 5 Project Runway thì chưa chắc có một Nguyễn Minh Công như bây giờ. Trở thành huấn luyện viên hay giám khảo đầu tiên nhỏ tuổi nhất cũng là những thành tích đáng tự hào mà một NTK trẻ như tôi có được. Tôi nghĩ đó là những bước tiến để khẳng định vị trí của mình nhiều hơn, chứ tôi không cảm thấy áp lực khiến cuộc sống của mình nặng nề, khó khăn hơn.

 

Thành công từ… ekip ít ỏi?

Nhiều năm nay, ê-kíp làm việc của tôi chỉ có hai người. Tôi làm hầu như hết các khâu cùng với một chị thợ, người đã làm việc với tôi suốt 5 năm qua. Một phần vì tính tôi cầu toàn nên không muốn giao việc cho người mới, một phần vì nguồn tài chính không cho phép, nên nên tôi không muốn tuyển nhiều nhân sự. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm việc gấp hai, gấp ba lần để kịp sáng tạo ra những thiết kế của mình. Nhờ đó, tôi cũng biết sắp xếp thứ tự các công việc một cách khoa học và hoàn tất theo đúng tiến độ.

Cuối 2020, tôi đã thực hiện thành công show cá nhân đầu tiên của mình kỷ niệm 5 năm làm nghề mang tên “The Princess”. Từ đây, tôi nhận thấy để làm nên một show diễn thành công thì yếu tố đầu tiên là những thiết kế trong BST phải có dấu ấn riêng, phải là “chữ ký riêng” của NTK trong mắt công chúng. Tiếp theo, không gian show và khách mời cũng là yếu tố khá quan trọng. Những người có tên tuổi và có tiếng nói trong xã hội sẽ giúp lan tỏa thông điệp của show diễn.

Làm gì nếu không có thời trang?

Thực sự, là tôi sẽ không biết mình sẽ làm gì! Từ bé, rất bé, tôi đã xem thời trang như chính hơi thở của mình. Tưởng tượng nếu một ngày thức dậy thấy mình không còn là NTK thời trang nữa thì có lẽ tôi sẽ ngủ luôn để không phải tỉnh dậy. Bởi là một điều rất kinh khủng và tàn nhẫn đối với tôi. (cười). Câu nói yêu thích và cũng là châm ngôn sống của tôi là: “Muốn thấy cầu vồng phải biết chịu đựng cơn mưa”. Đó như một lời nhắc nhở, một lời động viên giúp tôi phải cố gắng không ngừng.

Điều gì tạo nên hạnh phúc?

Đó là khi tôi được sống và làm việc trong lĩnh vực thời trang như hiện nay, được thể hiện “cái tôi” và những suy nghĩ của mình. Qua đó, tôi cảm thấy được là chính mình nhất. Hoặc khi được ngắm nhìn mọi người xung quanh xinh đẹp, lộng lẫy trong các trang phục do tôi thiết kế. Có lần đi ngoài đường, tôi bỗng nghe tiếng người hoàn toàn xa lạ gọi to: “A! Nhà thiết kế Công chúa kìa”; hay họ xì xầm sau lưng: “Cậu bé kia là NTK Nguyễn Minh Công – NTK Công chúa đó!” tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Niềm hạnh phúc của tôi bình yên và giản dị như thế thôi.

Thời còn là sinh viên tôi hay chơi ngông, thích gì mặc nấy, thâm chí tôi mặc cả váy hay quần tất. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì tôi chọn phong cách thời trang tối giản, thanh lịch. Ví dụ tôi chọn một chiếc áo thun và quần jean khi đi phố, hay một bộ vest chỉn chu khi tham gia sự kiện chẳng hạn.

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh!

Theo nội dung tạp Chí Men&life